Cách đạt được band 5 IELTS Speaking trong tầm tay kèm câu trả lời mẫu 

Cách đạt được band 5 IELTS Speaking trong tầm tay kèm câu trả lời mẫu 

02/10/2023

Nội dung chính

mục lục

    Speaking - Nói là một trong bốn kỹ năng quan trọng của bài thi IELTS. Tương tự như những kỹ năng khác, với mỗi band điểm trong IELTS Speaking cũng sẽ có những yêu cầu và điều kiện nhất định. Vậy band 5 IELTS Speaking cụ thể sẽ như thế nào? Cùng Pasal tìm hiểu ngay nhé!

    Tiêu chí đạt được band 5 IELTS Speaking 

    Tiêu chí đạt band 5 IELTS Speaking

    Tiêu chí đạt band 5 IELTS Speaking

    Fluency

    (Sự trôi chảy)

    Thí sinh có thể nói trôi chảy ở một mức độ nhất định nhưng còn bị lặp từ, tự sửa hoặc nói chậm lại, ngắc ngứ và lạm dụng những cách “câu giờ” trong IELTS Speaking.

    Lexical resource

    (Từ vựng)

    Có thể nói về các chủ đề quen thuộc nhưng khả năng từ vựng khi nói về các chủ để ở mức độ trung bình - khó còn yếu. 

    Grammar

    (Ngữ pháp)

    Sử dụng các cấu trúc câu cơ bản một cách tự nhiên, có cố gắng sử dụng một số cấu trúc câu phức tạp hơn nhưng thường mắc lỗi hoặc sai nghĩa.

    Pronunciation

    (Phát âm)

    Tốt hơn so với band 4 nhưng còn mắc nhiều lỗi cơ bản, đã có nhấn âm và ngữ điệu ở mức độ ban đầu.

    Sự khác nhau giữa band 4 và band 5 trong IELTS Speaking

    Band 5 IELTS Speaking khác band 4 như thế nào?

    Band 5 IELTS Speaking khác band 4 như thế nào?

    Theo tiêu chí đánh giá từ Tổ chức khảo thí chính thức (ielts.org), chúng ta có thể nhận thấy sự khác biệt giữa thí sinh đạt band 4 - 4.5 và thí sinh band 5 - 5.5 ở các khía cạnh sau:

    • Độ trôi chảy và sự mạch lạc (Fluency & Coherence): Thí sinh band 5 đã có khả năng trả lời một cách liền mạch (mặc dù có thể có sự lặp lại, vấp ngã trong câu và tốc độ nói chậm hơn). Câu trả lời của họ cũng được phát triển hơn so với thí sinh band 4.

    • Sử dụng vốn từ vựng (Lexical Resource): Điểm khác biệt lớn nhất là thí sinh band 5 đã thể hiện khả năng tái diễn lại từ và cụm từ trong câu trả lời. Điều này là điểm mạnh mà thí sinh band 4 chưa thể thực hiện.

    • Đa dạng và độ chính xác của ngữ pháp (Grammatical Range & Accuracy): Nếu thí sinh band 4 chủ yếu sử dụng câu đơn, thì thí sinh band 5 đã tiến bộ hơn một chút với việc sử dụng các cấu trúc ngữ pháp phức tạp hơn (mặc dù có thể vẫn còn mắc một số lỗi).

    • Phát âm (Pronunciation): Không có sự khác biệt lớn ở mức độ phát âm. Tiêu chí đánh giá điểm của band 5 chỉ ra rằng họ "có tất cả các yếu điểm về phát âm của band 4, tuy nhiên chưa đủ để đạt band 6.

    Câu trả lời mẫu (sample answer) band 5 IELTS Speaking

    Câu trả lời mẫu band 5 IELTS Speaking

    Câu trả lời mẫu band 5 IELTS Speaking

    Part 1: Introduction and Interview

    Examiner: Good afternoon. Can you please introduce yourself?

    Candidate: Good afternoon. My name is John Smith. I'm 28 years old. I am an office assistant in a small company.

    Examiner: Thank you, John. Now, let's talk about your home. Can you describe your hometown for me?

    Candidate: Sure. I come from Riverside. It's next to a river, just like the name. It's quiet and has some beautiful natural scenery.

    Examiner: That sounds nice. What do people in your town do for work?

    Candidate: Most people in my town are farmers or do small business. Some of them work in agriculture and the rest work in the fishing industry.

    Examiner: Thanks for sharing that. Now, let's move on to a different topic.

    Part 2: Cue Card (Describe a memorable event)

    Examiner: John, I'd like you to describe a memorable event from your life. You have one minute to prepare, and you can take notes if you'd like. Please begin when you're ready.

    Candidate: Okay, I'll talk about the first time I went abroad. It was a trip to France with my family. We visited Paris, and I was around 16 years old. During our trip, we saw the Eiffel Tower, visited the Louvre Museum, and the Seine River. One evening, we had dinner at a lovely French cafe, and I ate snails for the first time. I was very excited to see famous destinations and experience a different culture. The only problem was my French. I mostly cannot communicate with the locals. Overall, that trip to France was a beautiful experience. I will come back to France.

    Part 3: Discussion

    Examiner: Thank you for sharing that, John. Now, let's discuss travel and culture. How do you think traveling to other countries can benefit a person?

    Candidate: First, traveling can help people relax and live more happily. Second, I think while traveling people can learn a lot of things and see more of the world they are living in.

    Các tài liệu phù hợp cho band 5 IELTS Speaking

    Basic IELTS Speaking

    Basic IELTS Speaking

    Basic IELTS Speaking

    Basic IELTS là một bộ sách được thiết kế cho cả 4 kỹ năng Reading - Listening - Writing - Speaking, nội dung cung cấp đầy đủ kiến thức về từ vựng và ngữ pháp cơ bản theo từng chủ đề. 

    Cuốn sách "Basic IELTS Speaking" là một tài liệu được chia thành các chủ đề khác nhau, mỗi chủ đề đi kèm với các cuộc đối thoại giữa các nhân vật trong các tình huống khác nhau. Đây là một cách hiệu quả để bạn nắm vững từ vựng và kỹ năng giao tiếp cơ bản cần thiết cho kỳ thi IELTS Speaking.

    Một hạn chế của cuốn Basic IELTS Speaking là sách được viết hoàn toàn bằng tiếng Anh nên sẽ không phù hợp với các bạn Beginner. Với các bạn đã đạt trình độ band 5 IELTS Speaking thì có thể sử dụng cuốn sách này, bởi các bạn đã có nền tảng tiếng Anh khá và có thể đọc hiểu nội dung sách.

    Get ready for IELTS Speaking

    Get Ready for IELTS Speaking

    Get Ready for IELTS Speaking

    "Get Ready for IELTS Speaking" của tác giả Collins là bộ tài liệu phổ biến mà nhiều thí sinh đã có kiến thức Tiếng Anh cơ bản thường tìm kiếm để chuẩn bị cho kỳ thi IELTS. Cuốn sách này được viết hoàn toàn bằng Tiếng Anh nhưng phù hợp cho những người học có mục tiêu đạt điểm từ  4.0 - 5.0 và có kiến thức cơ bản về Tiếng Anh.

    Cuốn "Get Ready for IELTS Speaking" giúp bạn chuẩn bị cho phần thi nói của kỳ thi IELTS bằng cách cung cấp các tài liệu và bài tập thực hành dưới dạng đối thoại, từ vựng và ngữ pháp phù hợp với trình độ của bạn. Đây là một công cụ hữu ích để rèn luyện kỹ năng giao tiếp và nâng cao khả năng trình bày ý của bạn trong phần thi Speaking của IELTS.

    Sách Get ready for IELTS Speaking được chia thành 3 phần gồm:

    • 12 chủ đề từ vựng, phát âm, cách dùng từ trong câu; 

    • 4 bài ôn tập xen kẽ trong các chủ đề 

    • 4 bài test luyện thực hành. 

    • Cuối sách là phần đáp án và lời giải chi tiết

    Bên cạnh đó, cuốn sách IELTS Speaking này còn cung cấp cách làm bài, cách tư duy để lập dàn ý bài nói và các mẹo - tips đạt điểm cao khi đi thi. Những mẹo này thường được lồng trực tiếp vào trong các bài tập giúp thí sinh dễ hiểu hơn và ghi nhớ được lâu hơn.

    Improve Your Listening and Speaking Skills 4.5 - 6.0 

    Improve Your Listening and Speaking Skills 4.5 - 6.0 

    Improve Your Listening and Speaking Skills 4.5 - 6.0

    Improve Your Listening and Speaking Skills 4.5 được viết bởi hai tác giả là Barry Cusack và Sam McCarter, gồm có 2 nội dung Listening - Speaking. Hai nội dung về kỹ năng Nghe và Nói được đan xen với nhau trong từng bài học, giúp thí sinh tiết kiệm thời gian học hơn và vẫn đảm bảo được hiệu quả.

    Nội dung cuốn sách gồm có 10 Units với nhiều chủ đề khác nhau, mỗi topics sẽ bao gồm cả kỹ năng Nghe và Nói. Do hai kỹ năng này có nhiều điểm chung về vốn từ vựng, cách phát âm cũng như khả năng nghe - hiểu tốt nên cách học mà cuốn sách này đã gợi ý có thể giúp các bạn đồng thời cải thiện cả Listening và Speaking.

    Các bạn có thể tham khảo thêm: [PDF] Trọn bộ tài liệu và giáo trình tự học IELTS từ 0-6.5

    Lời kết:

    Bài viết trên đây đã trình bày rất chi tiết những thông tin quan trọng về IELTS Speaking, đặc biệt là về band 5 IELTS Speaking. Pasal hy vọng bài viết sẽ giúp các bạn có thêm nhiều kiến thức hay ho về cách đạt được band 5 IELTS Speaking nhé! Nếu bạn vẫn còn đang loay hoay với IELTS và không biết nên bắt đầu như thế nào thì hãy làm bài test IELTS đánh giá trình độ của mình và từ đó xây dựng lộ trình học phù hợp ngay nhé:

    Trang web test IELTS Pasal

     

    Tác giả: Hannah Nguyen - IELTS 8.0
    Giới thiệu về tác giả: Hannah Nguyen - IELTS 8.0
    ảnh tác giả

    Mình là Thu Hà (Hannah Nguyễn), hiện tại đang là Giảng viên đào tạo IELTS tại Pasal. Với kinh nghiệm 5 năm làm việc tại Anh, từng là đại sứ sinh viên (Student Ambassador) và tốt nghiệp loại Giỏi của Trường Đại học Brighton (đứng thứ 19 trong top 100 trường đại học chất lượng cao tại Anh), 1 trong 80 sinh viên được nhận chứng nhận Breakthough Award từ the Laine Pub Company, mình hy vọng kiến thức mình và Pasal chia sẻ có thể mang lại giá trị hữu ích trên con đường học tập và phát triển của các bạn.

    Bình luận bài viết